ดีเจต้นหอม มือไม้สั่นหลังกลับบ้านมาเจอ ลูกนอนเลือดไหล

เล่นเอาคุณแม่เสียงสั่นทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว สำหรับ นักแสดง-พิธีกรและดีเจ “ต้นหอม ศกุลตลา เทียนไพโรจน์” หลังกลับบ้านมาเจอลูกชาย อย่าง “น้องปกป้อง” นอนเลือดไหล

ซึ่งพอเดินเข้าไปดูใกล้ๆก็จะเห็นเลยว่าไหลออกมาจากจมูกของลูกชาย ทำเอา ต้นหอม เล่าแบบเสียงสั่นเลยว่าปกติแล้วกลับมาไม่เคยเปิดไฟเลย แต่พอวันนี้เปิดไฟก็เจอเลือดจนทำตัวไม่ถูก

พร้อมกับออกมาโพสต์ปรึกษาผู้รู้กลางดึกเลยว่า “มีหมอที่ยังไม่นอนมั้ยคะ นี่คือเลือดกำเดาใช่มั้ย เบื้องต้นตอนนี้หอมต้องทำยังไงคะ??? #อากาศเย็นเกินไปเกี่ยวมั้ย แต่เปิดแอร์ 27 องศาเองนะ #เค้าเคยเลือดไหลตอนเจออากาศที่เกาหลี เกี่ยวมั้ย#แม่ๆแชร์ประสบการณ์หน่อย #มันตี1 เลยทำไรไม่ถูก”

-หมอภูมิแพ้ที่สมิติเวชนะคะพี่หอม ลองปรึกษาดูค่ะ เด็กที่บ้าน3คน รวบตึงเลยจ้า คุณหมอจะแนะนำให้ใช้สเปย์พ่นตัวไหนๆที่เหมาะกับลูกเรา

-เด็กอายุประมาณนี้ หรือ ต่ำกว่าหกขวบ มีโอกาสเส้นเลือดฝอยในจมูกเปราะบางได้มากกว่าเด็กโตๆ ค่ะคุณต้นหอม อากาศเปลี่ยนแปลง ร้อนมาก เย็นมาก แห้งมาก หรือชื้นมาก หรือเป็นหวัดคัดจมูกก็มีโอกาสเป็นได้ตลอดค่ะ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือ ประคบเจลเย็น หรือ ให้น้องก้มหน้าเล็กน้อย แล้วบีบปปีกจมูกทั้งสอง แล้วให้น้องหายใจทางปากประมาณ 3-5 นาทีค่ะ ทำเรื่อยๆ จนเลือดหยุดถ้าอาการลักษณะนี้ ที่ไม่ได้รบกวนใจน้อง ก็ให้ใช้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ปกติเลยค่าไม่ต้องตกใจดูว่าอากาศแห้งไปมั้ยถ้าน้องนอนในห้องแอร์ ถ้าแห้งไปมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากเลยค่ะ ยังไงก็หาเครื่องทำความชื้นเล็กๆ ไว้ติดห้องน้องก็จะช่วยได้ด้วยค่ะ กรณี้นี้เป็นกำลังใจให้นะคะคุณแม่ ❤️

-ไปโรงพยาบาลเลยค่ะคุณต้นหอม

-ลูกสาวช่วง 4 ขวบ เลือดกำเดาออกบ่อยค่ะคุณหอม เคยไปแต่หาหมอ บ่อย หมอก็เดาไปเรื่อย อาจจะนั่น อาจจะนี่ แต่หาสาเหตุจริงๆไม่ได้ซักที แต่แม่สามีเป็นคนจีน เค้าบอกกินช็อคโกแล็ตบ่อยๆจะเลือดกำเดาไหล ซึ่งจริงค่ะ เพราะจากการสังเกตุ ทุกครั้งที่น้องกินเลือดกำเดาจะไหลแทบทุกครั้งถ้ากินเยอะ ถ้าน้องชอบกินคุณหอมลองงดช็อคโกแล็ตดูนะคะ

-ตอนเด็กๆเป็นค่ะ เส้นเลือดฝอยในจมูกเปราะ ร้อน เย็น เลือดกำเดาไหลได้หมด ห้ามจับน้องหงายหน้าหรือนินหงายนะคะ เลือดตะไหลลงคอ คุณหอมกดจมูกข้างนั่นไว้ ให้น้องก้มหน้า คือบีบเลยอาจตะแรงไปสำหรับเด็กใช้นิ้วเรากดปีกจมูกด้านที่เลือดไหล ถ้าเป็นปกติไม่เกินห้า หก นาทีก็หยุดไหล แต่ยังไงก็ควรไปพบหมอ ให้แนะนำ อาจจะขาดวิตามินซี หรือยังไง คุณหมอจะได้บอกวิธีป้องกันและรับมือเวลาน้องเป็นอีกค่ะ

ซึ่งก็มีคุณแม่เข้ามาคอมเมนต์ให้คำแนะนำอย่างมากมาย โดยบอกเลยว่าน่าจะเกิดจากอากาศหรืออาการภูมิแพ้

และไม่น่าจะรุนแรงอะไร ไปหาหมอภูมิแพ้ก็น่าจะเจอวิธีแก้ได้ ซึ่งหลังจากที่เช้าแล้ว ดีเจต้นหอม ก็ได้พาลูกชายเข้าไปหาคุณหมอทันที

ซึ่งก็ทำคุณแม่โล่งใจสุดๆเพราะคุณหมอบอกว่าน่าจะแค่เลือดกำเดาไหล ที่เกิดจากการแคะจมูกนั่นเอง

แหม ขวัญเอ๋ยขวัญมานะคะคุณแม่ กลับบ้านมาเจอแบบนี้เป็นใคกร็ต้องตกใจเป็นธรรมดาเนอะ แต่น้องไม่เป็นอะไรก็ถือว่าดีแล้ว

ขอบคุณข้อมูล : @ djtonhorm