บอย ศิริชัย ร่ายยาวหลังมีคนพูด ช่วงนี้วงหมอลำตั้งขึ้นใหม่เยอะ

หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับ บอย ศิริชัย หัวเรือใหญ่แห่งวงหมอลำใจเกินร้อย และสามีของนักร้องสาว แอน อรดี โดยวงหมอลำใจเกินร้อยนั้นต้องบอกเลยว่ามีแฟนคลับติดตามเยอะมากๆ ไม่ว่าจะไปแสดงโชว์ที่ไหนก็จะมีแฟนๆตามไปม่วนจอยอยู่หน้าเวทีอย่างล้นหลาม

แต่ถ้าใครที่ติดตามวงการหมอลำ จะเห็นว่าช่วงนี้มีวงหมอลำใหม่ๆขึ้นมาเยอะ จนล่าสุดวันนี้ (10ก.ย.67) บอย ได้ออกมาเผยความรู้สึกของตัวเองถึงเรื่องนี้

โดย บอย โพสต์ข้อความว่า “หลายคนกล่าวว่าช่วงนี้มีวงหมอลำตั้งขึ้นใหม่เยอะ แต่สำหรับผมมองว่าไม่เยอะเลยครับถ้าเอาจริงๆแต่ก่อน มีมากกว่านี้หลายเท่า นับแค่มหาสารคามกาฬสินธุ์ขอนแก่นก็มากกว่า 100 คณะ ถ้ารวมทั้งแผ่นดินอีสานแล้วนับได้ไม่หมดเลยครับ

แต่ก็ได้ปิดตำนานหรือเลิกทำวงไปในช่วงต้มยำกุ้งช่วงเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง พิษเศรษฐกิจหรือแม้กระทั่งสังคมที่เปลี่ยนไป รูปแบบการจัดประเพณีหรือวัฒนธรรมบางชุมชนที่ปรับเปลี่ยนไปตามสมัย

บางสถานที่จัดงานไม่ได้ เวลาทำการแสดงบีบรัดให้เวลาแสดงได้น้อยลง บางงานใหญ่ๆก็เลิกจ้างหมอลำ วงที่รอดพ้นและประคับประคองได้ก็ต้องสู้ในทุกๆมิติพอสมควรจึงยืนหยัดได้ถึงทุกวันนี้ซึ่งก็เหลือไม่ถึง 30 คณะ

แต่ปีนี้มีวงหมอลำใหม่ผุดขึ้นมาเพิ่มเติม มีไอเดียการนำเสนอผลงานมีการสร้างสื่อมีเดียให้เป็นสากลขึ้น สำหรับผมจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ เป็นทางเลือกให้กับเจ้าภาพได้เห็นได้เลือกอย่างหลากหลาย มีองค์กรสร้างงานสร้างอาชีพและสืบทอดวัฒนธรรมกำเนิดขึ้นเพิ่มเติม

และที่สำคัญการรักษาหรือสืบทอดวัฒนธรรมหมอลำนั้นก็ต้องสอดคล้องและไปพร้อมกันทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ชมและผู้แสดง

ความสวยงามที่บ่งบอกถึงเผ่าพันธุ์ แก่นแท้ของหมอลำที่ครูบาอาจารย์ถ่ายทอดมาที่งดงามอยู่แล้วช่วยกันยึดเป็นหลัก ส่วนการประยุกต์พัฒนาเพิ่มเติมถ้าอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม หมอลำเรา“ไม่มีวันตาย”แน่นอนครับ…”

ต้องขอชื่นชมเลยค่ะว่าทัศนคติของ บอย นั้นดีมากๆ ไม่แปลกใจเลยที่วงหมอลำใจเกินร้อยจะอยู่มาได้อย่างยาวนาน

ขอบคุณข้อมูล : บอย ศิริชัย